Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

Tiếp tục xét xử vụ án ngân hàng Đại Tín ngày 24/5


HĐXX tiếp nhận ý kiến của luật sư Viễn về việc nộp bài bào chữa, HĐXX mong các luật sư thông cảm và hỗ trợ cho HĐXX để HĐXX có được cái nhìn toàn diện, khách quan đối với vụ án nên mong các luật sư thực hiện việc nộp các bài bào chữa.

Bị cáo Toàn: Bị cáo cám ơn HĐXX và VKS đã giúp bị cáo nhìn nhận khách quan vai trò, vị trí của bị cáo trong vụ án. Bị cáo giữ nguyên lời khai của mình tại tòa.

Bị cóa mong HĐXX xem xét thêm những phần phát biểu của các luật sư bào chữa để giảm bớt phần trách nhiệm cho bị cáo vì bị cáo nay đã già, bị cáo và vợ bị cáo cũng đã lớn tuổi, cuộc sống không còn bao nhiêu.

Bị cáo cũng xin chân thành cảm ơn đại diện VKS đã đưa ra những nhận định về hành vi của bị cáo. Bị cáo cũng đồng tình với các ý kiến đó và mong HĐXX xem xét lời trình bày của luật sư Viễn để đánh giá hành vi của bị cáo.

Vì lòng tin đối với bà Phấn và việc không nhận thức được hành vi của mình nên bị cáo mới có những sai phạm, bị cáo đã rất ân hận mong được sự khoan hồng của PL để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời sau này.
08:42


NHNN đã cho phép Đại Tín đưa căn nhà số 5 vào sử dụng và phạt hành chính

Luật sư Ân (bào chữa cho bị cáo Toàn)

Bị cáo Toàn bị truy tố với 2 hành vi: Hành vi 1 - Ký các chứng từ, biên bản mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch; hành vi 2 - Có ký duyệt 1 số hồ sơ, chứng từ liên quan đến các khoản vay của Phương Trang tại Đại Tín

Theo đó, luật sư đồng ý với quan điểm của VKS khi cho rằng, bị cáo Toàn là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của bà Phấn, chỉ đứng tên trên danh nghĩa giấy tờ chứ không có thực quyền...

Tuy nhiên, mong HĐXX xem xét, khi đánh giá mức độ vai trò của bị cáo Toàn trong việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. Khi hủy hợp đồng mua bán lần đầu của công ty Lam Giang và Đại Tín, theo luật sư căn nhà này đã thuộc quyền sở hữu của NH.

Đồng thời, qua KLTT NHNN cho phép Đại Tín và yêu cầu Đại Tín phải đưa căn nhà số 5 hạch toán tài sản cố định.

Đối với tài sản cố định chưa được sử dụng, thời điểm này NHNN phát hiện căn nhà số 5 đang cho thuê và chưa làm trụ sở chính của Đại Tín nên NHNN đã yêu cầu Đại Tín đưa căn nhà này sử dụng đúng mục đích.

Theo luật sư, NHNN đã phát hiện ra những sai phạm của Đại Tín thì NHNN đã cho phép Đại Tín đưa căn nhà này sử dụng và phạt hành chính đối với NH Đại Tín chứ không đưa ra CQĐT. Tuy nhiên, hoạt động của NH Đại Tín không được như mong muốn.

Bản chất vấn đề thời điểm đó, hành vi của bị cáo Toàn và các bị cáo về việc mua bán căn nhà này đã được xử lý.

Trong quá trình thẩm vấn, luật sư có hỏi đại diện NHNN vì sao không chuyển hồ sơ cho CQĐT, thì NHNN chưa trả lời được.

Luật sư cho rằng, nếu hôm nay đưa bị cáo Toàn ra tiếp tục xét xử về hành vi này thì có phải 1 hành vi mà xử 2 lần.

Cáo trạng có quy kết bị cáo vi phạm về hành vi khi mua bán tài sản cố định vượt quá 20% vốn điều lệ thì đã không tiến hành họp hội đồng cổ đông. Quá trình điều tra, bị cáo Toàn và 1 số bị cáo khác khai rằng, đại hội cổ đông trước đó đã ủy quyền HĐQT việc mua bán tài sản cố định. Vì vây, luật sư cho rằng quy kết bị cáo Toàn về hành vi này là chưa chính xác.

Liên quan số tiền hơn 41 tỷ đồng, bị cáo Toàn có ký 2 chứng từ nộp tiền và 2 chứng từ chuyển tiền với mục đích tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Bị cáo Toàn đã thừa nhận hành vi này.

Tuy nhiên, luật sư cũng mong HĐXX xem xét, khi trong quá trình điều tra đã làm rõ bộ phận kế toán của NH đã sử dụng phần mềm Smartbank lập các chứng từ thu - chi khống rồi chuyển cho bộ phận ngân quỹ. Sau đó, số chứng từ này đã được chuyển cho bị cáo Toàn, bị cáo Toàn được thông báo tiền đã vào tài khoản nên tin tưởng mới ký vào các chứng từ.

Bản thân bị cáo Toàn thời điểm đó vẫn nghĩ rằng số tiền này không phải là không có. Bản thân bị cáo không biết và không thấy được việc nộp tiền khống này. Bản thân bị cáo Toàn cũng là người bị hại khi tin tưởng vào nhân viên, vào bà Phấn trước khi thực hiện hv phạm tội.

Theo luật sư, về mặt chủ quan, bị cáo Toàn không có ý thực hiện những hành vi được coi là giúp sức cho bà Phấn và thể hiện bị cáo Toàn không có ý thức phạm tội.

Mong HĐXX xem xét và không xử phạt hình sự đối với bị cáo Toàn.
08:34


Phiên toà bắt đầu làm việc
08:30



Trước đó, các luật sư Trương Vĩnh Thủy, Lưu Văn Tám và Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn) đã tham gia phát biểu quan điểm của mình tại tòa.

Trình bày trước tòa, các luật sư cho biết, trước khi diễn ra phiên tòa, đã có đơn gửi đến HĐXX, VKS và đưa ra rất nhiều lý do để xin hoãn phiên tòa vì tình trạng sức khỏe của bà Phấn. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng việc vắng mặt của bà Phấn được phép và vẫn tiến hành xét xử.

Ngòai ra, các luật sư cũng đã gửi đơn khiếu nại về KLĐT để làm rõ, khách quan hơn nhiều vấn đề của vụ án nhưng lại không được thực hiện và không được đưa vào hồ sơ.

Trình bày trước tòa, trong giai đoạn đầu của thủ tục tố tụng, đại diện VKS trả lời rằng khiếu nại đã được đưa vào cáo trạng, điều này VKS đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng được quy định tại điều 472 của BLHS.