Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Hứa Thị Phấn có quan hệ như thế nào với Phương Trang?


Luật sư Hoài hỏi bị cáo Ngô Kim Huệ

Bị cáo khai có đứng tên đại diện pháp lý của doanh nghiệp Huệ Tâm.

Luật sư: Liên quan thửa đất 69.580,4 m2, tại thửa số 721 tại Tân Túc, Bình Chánh trong hồ sơ thể hiện là dự án Bình Điền, doanh nghiệp tư nhân Huệ Tâm được sử hữu bằng cách thức như thế nào?

Bị cáo Huệ: Dự án Bình Điền, bị cáo nhớ là bà Phấn và bị cáo đã tham gia đấu giá và trúng giá với giá trị khoảng trên 200 tỷ đồng.

Trong hồ sơ xác nhận bị cáo từng xác nhận là mua với giá 207 tỷ đồng.

Về hợp đồng vốn góp với ông Luận nội dung chuyển nhượng. Hợp đồng số 16 chuyển nhượng thì thời gian khoảng 2010 và do bà Phấn nhờ chị Loan soạn thảo.

Sau khi làm việc với CQĐT, bị cáo biết là do nhân viên của anh Luận là anh Phước cùng chị Loan soạn thảo bản hợp đồng này. Và bị cáo có kí 2 hợp đồng.

Luật sư Hoài hỏi bị cáo Ngô Kim Ngân

Trả lời luật sư, bị cáo Ngân cho biết không nhớ có tham gia cuộc họp với NHNN vào ngày 17/11/2014. Việc hạch toán thu chi cấn trừ bộ phận Ngân quỹ nhận từ phòng kế toán.

Luật sư Hoài hỏi Lê Thị Tuyết Anh

Trình bày tại tòa, Tuyết Anh cho biết khi thực hiện hạch toán giao dịch thu chi cấn trừ của nhóm công ty Phương Trang là nhận chỉ đạo trực tiếp của chị Thảo.

Theo chỉ đạo, Tuyết Anh sẽ lập phiếu thu chi theo yêu cầu của khách hàng nên không biết nhóm Phương Trang có nhận tiền hay không.
09:24


Luật sư Thơ hỏi Trần Sơn Nam

Luật sư: Anh có trong HĐQT?

Sơn Nam: Đúng

Luật sư: Vậy chị Huệ có nằm trong HĐQT?

Sơn Nam: Đúng

Luật sư: Nhóm Phương Trang có mời anh đi Hàn Quốc không?

Sơn Nam: Không.

Đi nhưng do bà Phấn mời. Tôi chỉ nhớ cô Sáu (bà Hứa Thị Phấn - PV) nói đi Hàn Quốc chứ không báo là đi với ai.

Luật sư Thơ hỏi bị cáo Ngô Thị Kim Huệ (Phó tổng giám đốc TrustBank, cháu bà Phấn)

Luật sư: Giữa nhóm Phương Trang và gia đình bà Phấn thì có mối quan hệ như thế nào?

Bị cáo Huệ: Đầu tiên là nhóm Phương Trang đến mượn tiền, sau đó ông Phạm Đăng Quan, Nguyễn Hữu Luận rất thường xuyên đến thăm bà Phấn và tặng quà cho bà bị cáo thậm chí cả xe Mercedes-Maybach.

Bị cáo Huệ nhớ nhóm Phương Trang mời, sau đó bà Phấn mời ban HĐQT Ngân hàng đi cùng. Bên cạnh đó Phương Trang có mời em trai của bị cáo đi du lịch cùng.

Mời đại diện của ông Phạm Đăng Quan

Luật sư: Có việc nhóm Phương Trang mời Đại Tín đi Hàn Quốc không?

Đại diện: Những bức ảnh mà luật sư đưa ra không liên quan đến vụ án, nếu luật sư cần thì đưa cho thư kí, còn câu hỏi thì tôi không trả lời.
08:38


Phiên toà bắt đầu

Mở đầu phiên tòa, HĐXX thông báo theo quy định của luật Tố tụng, luật sư có quyền cung cấp chứng cứ. Trường hợp luật sư Thơ cung cấp 1 USB và bản dịch 48 trang, HĐXX cho biết đã chấp nhận giao nộp chứng cứ đó. Việc xem xét đây là chứng cứ, HĐXX sẽ đánh giá sau.

HĐXX cho biết, số chứng từ này HĐXX hiện đã chuyển cho VKS TP HCM, sau chuyển cho VKS ND Tối cao rồi mới đánh giá và chuyển lại cho HĐXX. Nếu được chấp thuận là chứng cứ mới thì sẽ được công bố cho mọi người được tiếp cận.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ hỏi bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu (nguyên Phó chủ tịch HĐQT TrustBank)

Luật sư: Khi vào làm tại Đại Tín thì biết ngoài mối quan hệ giữa nhóm Phương Trang và Đại Tín là vay nợ thì còn mối quan hệ gì nữa không?

Bị cáo Mậu: Không rõ

Luật sư: Có lần nào nhóm Phương Trang mời NH đi nước ngoài không?

Bị cáo Mậu: Đi Hàn Quốc, có cả tôi. Ngoài bị cáo thì có HĐQT gồm: Toàn, Nam, ông Đức, ông Linh và bà Huệ và ban điều hành. Nhóm Phương Trang thì có ông Quan cùng đi.
08:08



Trong phiên tòa trước đó, đại diện nhóm Phương Trang cho biết họ có ký kết 82 hợp đồng tín dụng, 35 tỷ đồng nhận nợ bắt buộc và 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Đối với khoản vay 110 tỷ đồng của Công ty Thành Đăng (nhóm Công ty Phương Trang), đại diện Phương Trang cho biết chỉ nhận khoản tiền 90,2 tỷ đồng và nhận khế ước nhận nợ.

Tuy nhiên, luật sư Trương Vĩnh Thủy cho biết, theo cơ quan điều tra thực chất Công ty Thành Đăng đã nhận đủ số tiền vay. Trong đó có rút tiền mặt 30 tỷ đồng, chuyển cho tài khoản ông Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi Vũ 'Nhôm' hơn 30 tỷ đồng tiền mua đất ở Đà Nẵng và 50 tỷ đồng đã chuyển qua cho Công ty Thành Hiếu.