Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Liên tiếp thiếu cung, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức cao

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt tăng nhẹ so với tuần trước, giá tại Việt Nam chững lại nhưng vẫn ở mức cao nhất trong 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam không biến động nhiều
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn là 400 – 405 USD/tấn. Dù không thay đổi nhiều so với tuần trước nhưng gạo Việt Nam vẫn có giá cao vì nguồn cung thiếu hụt liên tục, giới thương lái cho biết.
Trong ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất hiện nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng đang ở mức cao nhất.
"Chúng tôi sẽ không có thêm nguồn cung gạo mới từ giờ cho tới cuối vụ Đông Xuân vào tháng 3. Vụ thu hoạch vừa qua chủ yếu để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước nên không ảnh hưởng nhiều đến giá xuất khẩu," một thương lái ở TP. HCM cho biết.
Việt Nam dự kiến bắt đầu cấy lúa cho vụ Đông Xuân , một trong những vụ lúa lớn nhất ở Việt Nam, từ cuối tháng 11 hoặc tháng 12 do nước lũ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa rút hết.
Ảnh: Khmer Times
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan tăng nhẹ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng nhẹ trong tuần này nhờ nhu cầu từ nước ngoài cải thiện. Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 2 USD lên 399 – 402 USD/tấn.
"Nhu cầu của Bangladesh và Sri Lanka có dấu hiệu cải thiện. Các nước châu Phí cũng đang đặt hàng trở lại," đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.
Tại Thái Lan, giá gạo xuất khẩu cũng tăng nhẹ nhưng nhu cầu mua hàng vẫn rất ít. Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng lên 380 – 387 USD/tấn.
Loại gạo Hom Mali của Thái Lan đã giành được danh hiệu là "Gạo ngon nhất thế giới" trong Hội nghị Gạo toàn cầu năm 2017 vào tuần trước. Giới thương lái cho rằng, sự kiện này sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ gạo Thái Lan trên toàn cầu.
"Do miền Đông Bắc Thái Lan, khu vực trồng gạo Hom Mali, chịu cảnh lũ lụt nên sản lượng loại gạo này giảm mạnh, giá theo đó tăng lên. Giá gạo Hom Mali dự báo sẽ lên cao hơn sau khi giành được danh hiệu 'Gạo ngon nhất thế giới', " một thương lái ở Bangkok nói.
Giới thương lái cũng lạc quan hơn trước khả năng Hàn Quốc sẽ đặt mua 132.790 tấn gạo Thái Lan trong giai đoạn tháng 12/2017 – tháng 3/2018.
Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ gạo Thái Lan nhìn chung vẫn rất chậm chạp. Từ cuối tháng này, gạo mới thu hoạch sẽ được giải phóng ra thị trường và giá có thể giảm trở lại.
Xem thêm https://www.linkedin.com/company/giagaohomnay/
Trên thị trường gạo thế giới, diễn biến mới nhất là việc Bangladesh đã hủy thương mua vụ 250.000 tấn gạo trắng từ Campuchia với giá 453 USD/tấn, vì nước này không giao hàng đúng hạn.