Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Chè Việt đang mang giá xuất khẩu phải chăng nhất

dù rằng đang xếp hạng thứ 7 thế giới về phân phối và thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu nhưng để thâm nhập sâu hơn vào những thị trường khắt khe trên toàn cầu, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn.
đọc thêm thông báo nông sản: https://vietnambiz.vn/hang-hoa/nong-san
mặc dù đang Đứng thứ 7 thế giới về sản xuất và thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu song so sở hữu các nước trong khu vực, chè Việt đang có giá xuất khẩu phải chăng nhất, chỉ bằng 60 - 70% giá chè toàn cầu.
Chưa tương xứng có tiềm năng
Trong các tháng đầu năm 2018, chè là 1 trong những mặt hàng sở hữu sự giảm sút cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Số liệu từ Tổng cục hải quan cho thấy, khối lượng xuất khẩu chè 3 tháng đầu năm đạt 25.000 tấn và trị giá kim ngạch 39 triệu đô la Mỹ, giảm 9,7% về lượng và 4,1% về giá trị so mang cộng kỳ năm 2017.
Theo chậm triển khai, Việt Nam đang là nước phân phối chè lớn thứ 7 và sở hữu sản lượng xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới, mang 124.000ha trồng chè và hơn 500 hạ tầng phân phối chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô/năm.
Theo thẩm định của rộng rãi chuyên gia, chè Việt Nam xuất khẩu ở mức chưa cao do chất lượng sản phẩm chè còn phải chăng cũng như chưa có kinh nghiệm do đang chủ yếu xuất khẩu vật liệu thô. Đa phần chè Việt vẫn chính yếu xuất khẩu sang những thị trường dễ tính, rất ít sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị phần bắt buộc chất lượng cao như EU hay Mỹ.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và vững mạnh thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, ngoài vấn đề cung vượt cầu, phẩm cấp chè Việt chưa cao, chưa có thương hiệu là lý do chính khiến cho bao năm qua chè Việt muốn ra nước ngoài vẫn phải "núp" dưới một dòng tên khác.
trả lời trên The Leader, ông Chu Xuân Ái, chủ tịch HĐTV công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại tôn vinh cho rằng, rào cản công nghệ to nhất đối có các mặt hàng nông sản Việt trong Đó sở hữu chè là chất lượng còn rẻ, một số còn bị dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất hoặc kháng sinh. Tuy nhiên, bản thân người dân còn Quan sát cái lợi trước mắt mà quên đi ích lợi lâu dài làm tàn phá những vùng nguyên liệu chè; đa dạng đơn vị chế biến trong nước cũng ko đặm đà sở hữu việc chế biến mà bán lại nguyên liệu cho thương buôn Trung Quốc do nguồn lợi thu về quá cao.
1 số người địa phương nhặt nhạnh chè, do hám lợi đã trộn cả búp cây cúc tần, búp cây chó chết, thậm chí còn hồ cả bùn loãng, mạt đá, xi-măng vào chè để nâng cao trọng lượng, khiến ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thương hiệu chè đã gây dựng trong phổ biến năm.
Cần chú trọng xây dựng thương hiệu ngành hàng
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó chủ toạ Hiệp hội chè Việt Nam, câu chuyện ko chỉ là cung cấp được chè mà sản phẩm chè phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn. Để xâm nhập sâu hơn vào các thị phần khắt khe trên toàn cầu, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các nước.
hiện nay, các nhà cung cấp chè Việt Nam vẫn được người dùng quốc tế biết đến về khả năng phân phối khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Để đổi thay được hình ảnh này là một thách thức rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp cung cấp và xuất khẩu, và đối sở hữu cả ngành nghề chè Việt.
Việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học thương mại Nhận định, đối với doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thô, đóng gói bao lớn, chưa có kinh nghiệm sản phẩm, các công ty chè nên tập kết vào nhãn hàng công ty, dưới góc độ là 1 đối tác chuyên nghiệp, thông thạo trên thị phần quốc tế, đảm bảo được độ tin cậy và khả năng cung ứng.
Còn có nhãn hiệu sản phẩm chè đóng gói, để với thể xuất khẩu được chè thành phẩm, đóng trong bao suy bì nhỏ, có thương hiệu của doanh nghiệp Việt, và sản xuất được đến tay người dùng quốc tế thì chậm triển khai là cả 1 chặng con đường dài, cần rất nhiều quyết tâm và tầm giá của doanh nghiệp xuất khẩu và của rất nhiều chuỗi cung cấp chè.
Theo bà Hường, cần với sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì vào việc đẩy mạnh và tăng chất lượng chè. Đặc biệt là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi chậm triển khai là cội nguồn chính khiến cho chè Việt Nam chưa mang uy tín trên thị trường thế giới. Cần nâng cao cường phổ quát tri thức cho người trồng chè để mang thể sản xuất ra những nguyên liệu tốt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn vị chế biến phải đảm bảo về kỹ thuật cung ứng, tiêu chuẩn chất lượng thành phẩm và bao tị nạnh đóng gói đẹp mắt, thích hợp với văn hóa tiêu dùng của từng thị phần xuất khẩu.
bên cạnh đó, theo TS. Lục Thị Thu Hường, doanh nghiệp Việt phải tham dự sâu hơn vào chuỗi giá trị, phải kiếm tìm được các đối tác thương nghiệp thích hợp ở từng thị phần nước sở tại. Với sự hỗ trợ đắc lực của các bên chậm tiến độ, đơn vị phải Đánh giá và nắm rõ được sở thích và xu hướng tiêu dùng của từng thị phần để với thể ngoài mặt, chế biến và đóng gói sản phẩm chè thích hợp.
Còn theo đại diện Hiệp hội Chè để lớn mạnh thương hiệu chè Việt cần đẩy mạnh cung cấp và chế biến theo hướng an toàn và hữu cơ hóa, trong chậm tiến độ an toàn thực phẩm là 1 trong những yếu tố túa gỡ được nút thắt cho xuất khẩu chè của Việt Nam.
ngoài ra, đại diện Hiệp hội Chè cho rằng đẩy mạnh xuất khẩu là 1 chuyện nhưng cần tận dụng được phong cách và văn hóa uống trà trong chính thị phần trong nước để tăng hàm lượng trị giá gia tăng cho sản phẩm.
Khác sở hữu các quan điểm hiện tại trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chè, ông Ái cho rằng, ngành nghề chè cần mở mang thị trường nội địa trong bối cảnh xuất khẩu đạt giá trị không cao.