Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Thịt heo xuất khẩu có giá rất hấp dẫn


Trong khi thị trường giá heo hơi hiện tại đang tăng giá, thì lượng thịt heo nhập đang tràn lan trên thị trường với mootfj giá bán rất hấp dẫn.


Theo ghi nhận, một lô hàng nhập khẩu đùi gà, DN khai giá 0,63 USD. Tuy nhiên, khi cơ quan đối chiếu, so sánh, kê khai lại, giá tính thuế phải là 1,22 USD, cao gần gấp đôi so với giá DN kê khai.


Theo cơ quan Hải quan, đã có hàng chục lô hàng bị yêu cầu điều chỉnh giá từ đầu năm tới nay.


Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính khiến giá thịt nhập khẩu rẻ hơn giá trong nước.


Tổng cục Hải quan cho biết, thịt gà nhập về chủ yếu là đùi gà, cánh gà theo khẩu vị yêu thích của người Việt trong khi người nước ngoài thường thích ăn ức gà, do đó, họ sẽ bán đùi, cánh với giá rẻ hơn.


Giá thịt lợn cũng được cơ quan Hải quan lý giải tương tự. Hiện thịt lợn được nhập về nhiều nhất từ Ba Lan và Tây Ban Nha. Trong khi Hàn Quốc và Mỹ là hai nước xuất nhiều thịt gà nhất sang Việt Nam.


Hai thị trường chính cung cấp thịt lợn cho nước ta là Ba Lan và Tây Ban Nha. Trong đó, thị trường Ba Lan cung cấp 7.035 tấn, kim ngạch hơn 8 triệu USD; Tây Ban Nha là 4.460 tấn, kim ngạch gần 4,8 triệu USD.

Một điểm đáng chú ý là những tháng qua vắng bóng thịt lợn nhập khẩu từ Đức. Trong khi đó, năm 2017, Tổng cục Hải quan ghi nhận cả nước nhập khẩu 5.301 tấn thịt lợn từ quốc gia châu Âu này.

Theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, giá thịt lợn hơi trong nước đã ở mức 55 nghìn đồng/kg, trong khi giá thịt thành phẩm nhập khẩu bán trên thị trường chỉ hơn 30 nghìn đồng/kg. Giá thịt lợn nhập khẩu thấp hơn giá thịt thành phẩm trong nước sản xuất nên nhu cầu nhập khẩu vẫn diễn ra.