Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Heo sạch sẽ ưu tiên trong thời gian tới


Trong tương lai thịt lợn sạch sẽ thay thế cho thịt lợn ấm trong thời gian tới, điểu này sẽ rất tốt và đảm bảo được sức khỏe cho người dùng.
Nhằm đáp ứng các tiêu chí phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.


Người tiêu dùng đang có thói quen sử dụng thịt tươi (“thịt ấm”) ngay sau khi giết mổ và thịt lạnh đông

Cần chuẩn hóa sản phẩm “thịt mát”

Chăn nuôi lợn hiện đang chiếm khoảng hơn 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt.

Sản lượng thịt lợn trong năm 2016 đã đạt mức kỷ lục với 3,36 triệu tấn, đứng thứ 7 trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha...).

Trên thực tế sản xuất và kinh doanh sản phẩm thịt trên thị trường Việt hiện chỉ tồn tại hai dạng: Thịt tươi (“thịt ấm”) ngay sau khi giết mổ được đem đi tiêu thụ và thịt lạnh đông.

Theo Nafiqad, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới còn sử dụng dạng “thịt ấm” ngay sau giết mổ, loại thịt mà sẽ ngay lập tức bị giảm chất lượng do không kìm hãm được hoạt động của vi sinh vật, enzyme và rất khó để kiểm soát về an toàn vệ sinh.

Theo lý giải của Nafiqad, “thịt mát” theo các quy trình sản xuất phổ biến trên thế giới là thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0 - 4 độ C

Trong một thời gian nhất định để cho trạng thái của thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa (Aging) sau đó mới được đem đi pha lọc và quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm sau đó đều đảm bảo tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0 - 4 độ C.

Ngoài ra, với quy trình làm mát được kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm không khí và chuỗi bảo quản.

Phân phối trong điều kiện như vậy sẽ giúp cho sản phẩm “thịt mát” có những đặc tính chất lượng đặc trưng ưu việt của quá trình chín sinh hóa như làm cho thịt mềm, tăng hương vị và gia tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thịt.

Chế độ bảo quản mát cũng giúp đảm bảo tính an toàn thực phẩm so với “thịt ấm” hiện nay. Được biết, cách thức sản xuất, bảo quản và kinh doanh thịt lợn dạng này đã rất phổ biến và được chuẩn hóa từ lâu tại nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt vẫn chưa có một nhà máy nào sản xuất ra sản phẩm “thịt mát” đúng nghĩa, khiến giá trị sản phẩm xuất khẩu của ngành hàng này vẫn chưa cao.

>>>Xem giá heo: