Sự xuất hiện của trần Duy Khiêm, trợ lý của người sáng lập tổ chức Cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog trong chương trình Shark Tank Việt Nam vào tối 1/8 đem đến một câu chuyện đáng bàn về "sự tự tin" và cả "giấc mộng" tươi đẹp của startup Việt.
"Giám đốc đang nghỉ mát. Em là trợ lý và em lên đây để gọi vốn", Duy Khiêm đề cập. Anh đề xuất 116 tỷ đồng (5 triệu USD) cho 20% cổ phần đơn vị.
thời cơ trong lĩnh vực logistic: phung phí 70% xe chạy rỗng chiều về
Khiêm nhắc rằng ngành logistics trên thế giới mang quy mô khoảng 3.000 tỷ đô la Mỹ. Nghiên cứu của Direct Sale chỉ ra rằng 80% kho trên thế giới chưa vận dụng khoa học hiện đại.
Riêng thị phần Việt Nam mang khoảng một triệu xe tải. Mỗi ngày, 70% số xe rỗng chuyến chiều về. Tổn thất do việc chờ đợi, cập nhật thông báo, xử lý giấy má là 2h/chuyến. Đó chính là 1 thời cơ hoàn hảo cho Smartlog.
rất nhiều chuỗi xuyên suốt trong khoảng tải bộ, chuyên chở biển, vận chuyển các con phố sắt, giao hàng thư tín, giao hàng thương nghiệp điện tử đến kho vận giỏi đều cần một hệ thống thông báo. Chậm tiến độ là thị phần mà Smartlog nhắm đến. Hàng chiều về tới từ các đơn vị trong lĩnh vực hàng nhanh (FMCG) to nhất như Vinamilk, P&G.
![]() |
è cổ Duy Khiêm, trợ lý Giám đốc Smartlog. |
hiện tại, các tổ chức phần mềm lớn đa phần cung cấp theo mô hình đóng gói. Tập đoàn Oracle tụ họp vào những doanh nghiệp lớn và cũng đang để mắt đến những đơn vị nhỏ. Không những thế việc Oracle tấn công vào ngách doanh nghiệp nhỏ sẽ mất phổ quát thời kì để vận hành cả một bộ máy to kềnh. Trong khi ngừng thi côngĐây, Khiêm cho rằng startup Smartlog sở hữu lợi thế về tốc độ.
hiện giờ, Smartlog đang cho thuê nền móng vận dụng vận hành logistic và cung ứng cho khoảng 50 đơn vị. Đơn vị thu phí 6.000 đồng/giao dịch từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc hành trình (không nói thời kì, quãng đường).
Smartlog lẻ loi mang giấc mơ lớn
Smartlog thành lập sở hữu số vốn ban sơ là 500.000 USD, trong chậm tiến độ 34% cổ phần đến trong khoảng những nhà đầu tư thiên thần. Khiêm và Giám đốc nắm 66% cổ phần.
Khiêm kể rằng anh đã làm cho việc ở trong kho của Giao hành nhanh, Lazada và hiểu rõ bí quyết vận hành và vấn đề của họ. Anh cho rằng việc những công ty thuê người để vận hành kho thay vì robot để tiết kiệm mức giá là 1 tư duy truyền thống. Smartlog sở hữu robot, mang một hệ thống theo dõi được chính xác trong khoảng số lượng xe, số lượng đơn hàng... Một cách cụ thể.
Cuối 2017, doanh thu của công ty khoảng 4 tỷ và hiện vẫn đang lỗ. Anh phân trần doanh nghiệp kỹ thuật khác hẳn đơn vị truyền thống bởi mức lớn mạnh cấp số mũ. Một triệu đơn vị, chỉ sở hữu một công ty làm cho được điều Đó và Smartlog muốn trở thành một trong số 1 triệu công ty Đó.
Cho rằng Smartlog hoàn toàn với thể kêu gọi Thống kê gấp đôi 116 tỷ từ nhà đầu tư khác, Khiêm nói dõng dạc: "Nhưng em muốn dành thời cơ cho những shark ở Việt Nam trước lúc em đi ra toàn cầu. Thị phần Việt Nam hiển nhiên trong tay em rồi. Ko với gì phải lo nữa".
doanh gia Hưng cười: "Thế giới đã biết đến bác Hồ, bác bỏ Giáp, Viettel, U23 và ngày nay phải biết đến Smartlog?". Vẫn với câu nói hài hước, ông kết luận: "Không nhận được yêu cầu đầu tư là thành công lớn nhất dành cho em và cả những shark".
Nhà đầu tư Việt dành tặng cho anh chàng một lời khuyên "Trước khi nhìn lên trời, phải biết nhìn xuống đất" và ông quyết định không đầu cơ.
cùng ý kiến, doanh nhân Dzung ủng hộ giấc mơ lớn của startup nhưng theo ông, Smartlog phải có chỉ tiêu thực tại và từ khi việc nhỏ. Ông cũng từ khước đầu cơ.
Bà Linh cũng quyết định ko chi tiền vì cho rằng chưa thực sự hiểu câu chuyện của Smartlog.
"Logistic là điểm yếu nhất của đơn vị Việt. Người Việt ko sở hữu trong khoảng logic trong đầu, thích gặp đâu thì làm đấy. Dòng sông chẳng bao giờ chảy theo một đuòng thẳng, gặp chỗ nào trũng thì nó chảy. Vậy thì ví như khiến cho 1 thứ gì ấy công nghệ một cách thức không kỹ thuật, thà rằng để nó chảy một bí quyết tự nhiên", ông Phú bình luận và từ chối đầu cơ.