Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Sản lượng than, gas của Trung Quốc đang tăng cao

Sản lượng than của Trung Quốc trong tháng 5 đạt mức cao nhất tính từ lúc tháng 12, do các doanh nghiệp khai mỏ nhanh chóng sản xuất để tạo ra nhu cầu càng ngày càng tăng trước mùa hè. Bây giờ PV Gas đang cung cấp khoảng 9 tỉ mét khối khí mỗi năm cho khoảng 10 nhà máy nhiệt điện khí (chủ yếu ở phía Nam gồm Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau) để cung cấp gần 30% trong tổng sản lượng điện đất nước.

Sản lượng than của Trung Quốc trong tháng 5 đạt mức cao nhất tính từ lúc tháng 12

Trung Quốc đã sản xuất 296,99 triệu tấn than trong tháng 5, tăng 3,5% so với cùng tháng một năm trước, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia. Trong 5 tháng đầu năm 2018, sản lượng than đạt 1,4 tỷ tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Đợt nóng khắp niềm nam Trung Quốc và tăng trưởng tiêu thụ điện mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp khiến sản lượng trong nhà máy điện chạy bằng than tăng 10% trong tháng 5. Nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp tăng cường chạy điều hòa không khí khi thời tiết nóng.
Giá than nhiện kỳ hạn ở Trung Quốc tăng hơn 10% kể từ tháng 5, đánh dấu mức cao nhất kể từ cuối tháng 2.
PV Gas đang tính đến nhập khẩu khí từ nước ngoài và hiện đang trong giai đoạn đàm phán với Indonesia, Malaysia để nhập khẩu khí từ các nước này về thông qua các đường ống hiện hữu đang vận hành hoặc các đường ống được đầu tư mới, ông Linh cho biết thêm.
Hiện nay PV Gas đang cung cấp khoảng 9 tỉ mét khối khí mỗi năm cho khoảng 10 nhà máy nhiệt điện khí (chủ yếu ở phía Nam gồm Phú Mỹ, Bà Rịa, Nhơn Trạch, Cà Mau) để sản xuất gần 30% trong tổng sản lượng điện quốc gia.
Sắp tới dự kiến sẽ có thêm các nhà máy điện khí sẽ được đầu tư đua vào vận hành để đảm bảo nhu cầu điện tăng cao như Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2, Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4... Và toàn bộ các nhà máy nhiệt điện khí này cũng sẽ do PV Gas cung cấp nhiên liệu khí.
Qua tính toán sơ bộ PV Gas phải cần đến gần 4 tỉ đô la Mỹ để đầu tư các dự án vận chuyển, xử lý, phân phối và nhập khẩu khí từ năm 2018 đến 2020 nhằm đảm bảo nguồn cung khí quốc gia.