Đến Shark Tank Việt Nam với một tinh thần cầu thị và chân thành, cô giáo trẻ Yên Bái đã thuyết phục được Shark Thủy đầu tư 3 tỷ đồng cho mô hình nhà hàng ăn chay.
Sau cơn lốc đầu tư tại tập 6, Shark Tank Việt Nam mùa 2 - Thương vụ bạc tỷ tiếp tục lập cú hattrick thứ 2 ở tập 10 khi cả ba startup tham gia gọi vốn đều được nhận được đầu tư.
Màn gọi vốn đầu tiên đến từ cô giáo trẻ ở Yên Bái. Từng có kinh nghiệm làm giáo viên và cán bộ đoàn, Lâm Hoài với niềm đam mê ẩm thực chay đã sáng lập nên thương hiệu nhà hàng chay Pema. Cô giáo trẻ thừa đam mê nhưng thiếu đi kinh nghiệm kinh doanh đến Shark Tank Việt Nam để ngỏ ý muốn được rót vốn 3 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần.
Theo Lâm Hoài, điểm nhấn đặc biệt của Pema nằm ở thực đơn gồm các vị thuốc, được chế biến từ các nguyên liệu lấy từ vùng núi cao và phỏng theo ẩm thực của người Tây Tạng. Ngoài ăn uống, thực khách còn có thể trải nghiệm không gian văn hóa mang đậm màu sắc của giáo phái Mật Tông tại nhà hàng.
Nữ startup cho biết hiện Pema có 3 nhà hàng ở 3 khu vực khác nhau là Yên Bái, Thái Nguyên và Hàng Bè. Trong đó, nhà hàng ở Yên Bái đã hoạt động được một năm với tổng doanh thu là 700 triệu đồng, lợi nhuận 140 triệu đồng. Hai cửa hàng còn lại đang trong quá trình chuẩn bị khai trương.
Để mở 3 nhà hàng trên, Lâm Hoài đã đầu tư 4 tỷ đồng, trong đó cô đã chi gần 800 triệu đồng cho mô hình tại Yên Bái với tổng 108 m2 và 100 chỗ ngồi. Tuy nhiên, trung bình một tháng nhà hàng chỉ có khoảng 100 khách.
Bất ngờ trước những gì startup trình bày, các nhà đầu tư cho rằng doanh thu trên một điểm bán như vậy là quá thấp. 700 Triệu đồng/năm tức chỉ thu về khoảng hơn 60 triệu đồng/tháng. Với mức doanh thu này, các nhà đầu tư lập tức đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của mô hình.
Đưa ra lý do bản thân còn thiếu kinh nghiệm quản trị và nhận định Yên Bái có thị trường hẹp nên doanh thu chưa cao, các "cá mập" cho rằng cô đã lựa chọn thị trường không có tiềm năng. Không chỉ với Yên Bái, nhà hàng thứ 2 ở Thái Nguyên cũng bị cho là đặt sai địa điểm.
Shark Hưng phân tích với 100 chỗ ngồi, mỗi ngày phục vụ 2 ca, trung bình Pema phải có khoảng 200 khách/ngày, tương đương 6000 khách/tháng. Tuy nhiên hiện tại nhà hàng chỉ thu hút hơn 100 khách/tháng, tức chỉ bằng 1/600. Do đó nhà sáng lập cần xem xét lại hiệu suất hoạt động.
Nhận thấy startup chưa hoàn chỉnh mô hình của một cửa hàng và chưa có công thức để nhân rộng chuỗi, Shark Phú nhanh chóng quyết định không đầu tư. Shark Linh cũng đưa ra quyết định tương tự vì chị cho rằng startup đang thiếu tầm nhìn và kế hoạch để thương mại hóa ý tưởng, dù đây là một ý tưởng khá hay.
Đồng tình với xu thế ăn chay hiện nay và dành lời khen ngợi cho tài nấu nướng của startup, nhưng để đầu tư vào một nhà hàng chỉ khai thác được 1% công suất, 99% công suất còn lại không biết khai thác như thế nào, Shark Dzung đành từ chối rót vốn. Đây cũng là quyết định mà Shark Hưng đưa ra.
Sau 4 cái lắc đầu từ phía các nhà đầu tư, Shark Thủy cũng lên tiếng khuyên startup nên đóng cửa nhà hàng. Tuy nhiên nữ startup chia sẻ, các nhà hàng hiện tại vẫn đủ duy trì và tạo lợi nhuận. Thêm nữa, sau một thời gian kinh doanh, nhà sáng lập đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và đã có được những hướng đi trong tương lai. Do vậy, hiện tại nữ startup đang rất cần một nhà đầu tư, đồng hành cho những dự án mở rộng sau này.
Nhìn thấy đam mê của nữ startup và cũng hứng thú với mô hình, sau khi cân nhắc, Shark Thủy quyết định ra tay "cứu vớt" startup Pema. Ông nói: "Anh cũng có kế hoạch muốn kinh doanh nhà hàng chay. Tuy nhiên để làm mô hình này cần một niềm đam mê vì nó rất đặc thù, nếu đơn giản chỉ là kinh doanh thì sẽ không làm được. Nhưng nếu chỉ là một ý tưởng như em mà không hiểu về kinh doanh thì cũng không làm được. Nhưng chỉ có điều, 3 cửa hàng của em concept sai, em đặt ở những chỗ người ta không có nhu cầu và nếu kinh doanh với mức doanh thu thấp như vậy, mình không nên mở. Anh nghĩ có thể mở ở Hà Nội và TP.HCM".
"3 cửa hàng của em anh đầu tư vào 3 tỷ đồng, anh chiếm 80%. 3 Cửa hàng này chiếm 10%, 10% còn lại là KPI để em làm việc, là em có 20% cổ phần. Tức là chúng ta vẫn tiếp tục làm, nhưng làm ở đâu, làm như thế nào để thương hiệu Pema tới tầm thì anh sẽ là người quyết định, còn linh hồn của nó là em. Anh sẽ cùng em khởi nghiệp và nếu đạt KPI anh sẽ đầu tư thêm để nhân rộng chuỗi" - Shark Thủy đưa ra lời đề nghị.
Đến chương trình với một tinh thần cầu thị và chân thành, Lâm Hoài chia sẻ cô từng làm giáo viên và cán bộ đoàn nên kiến thức về kinh doanh hầu như không có. Nhận thấy tâm huyết của Shark Thủy, nữ startup quyết định chấp nhận lời mời đầu tư.