Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Dự báo giá năng lượng: dầu mỏ, giá gas sẽ tăng cao

Baogiacaosu.blogspot.com Xin cập nhật tổng hợp thông tin thị trường giá năng lượng mới nhất hôm nay: giá gas, dầu mỏ, khí đốt... trên các sàn giao dịch, đồng thời đưa thêm những nhận định, quan điểm, dự báo từ các chuyên gia kinh tế về thị trường gas, dầu mỏ trong thời gian tới.

Chi tiêu 8 tỷ đô la để tái phát triển các mỏ dầu trưởng thành trong lưu vực Campos của Brazil hơn là phát sinh số tiền đó trong chi phí ngừng hoạt động có thể mở 5 tỷ thùng dầu cho trữ lượng lưu vực, theo một báo cáo mới từ Wood Mackenzie.

Đọc thêm giá gas hôm nay, tại đây: https://vietnambiz.vn/tags/gia-gas-2512.tag

Dự báo giá năng lượng: dầu mỏ, giá gas sẽ tăng cao

Petrobras tập trung đầu tư đã chuyển từ Campos sang lưu vực Santos nhiều hơn, dẫn đến việc ngừng sản xuất sớm trong nhiều lĩnh vực Campos và ngừng hoạt động 32 nền tảng trong thập kỷ tới, ”Luiz Hayum, nhà phân tích nghiên cứu của nhóm dầu khí thượng lưu Mỹ Latinh của Wood Mackenzie cho biết.

Hayum là tác giả chính của báo cáo “Các mỏ dầu lưu vực Campos trưởng thành của Braxin: ngừng hoạt động hoặc tái phát triển”, kết luận rằng hầu hết các cánh đồng Campos sẽ ngừng hoạt động vào năm 2025 với chi phí 8 tỷ đô la. Tuy nhiên, báo cáo khẳng định rằng việc dành số tiền đó cho tái phát triển từ năm sau, có thể thúc đẩy sản lượng của các lĩnh vực trưởng thành lên 230.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2025 và trì hoãn 60% chi phí ngừng hoạt động đến năm 2030.

“Khả năng này thậm chí còn lớn hơn nếu các công nghệ hoàn thiện ở các vùng khác được triển khai thành công trong lưu vực Campos,” Hayum tiếp tục. "Theo phân tích của chúng tôi, nếu các yếu tố phục hồi trong lưu vực tăng lên mức tương tự của các lĩnh vực tương tự ở Vịnh Mexico (GOM) và Biển Bắc, thì có thể thu hồi thêm 5 tỷ thùng dầu."

Theo báo cáo, một số hành động đã được tiến hành để tái phát triển các lĩnh vực trưởng thành trong Campos. Các hành động bao gồm:

Hơn nữa, các tác giả của báo cáo cho rằng việc sử dụng các kỹ thuật phục hồi dầu tăng cường (EOR) trong tương lai có thể mang lại nhiều lợi thế hơn cho sản xuất.


Duy trì rằng các nhà khai thác nhỏ đang trong giai đoạn đầu

Petrobras và Equinor đã đưa ra một sự hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực dầu mỏ Roncador ở Campos để sử dụng khoan nhồi và địa chấn 4D để kéo dài tuổi thọ của cánh đồng, Wood Mackenzie lưu ý. Báo cáo cho thấy triển khai thành công các công nghệ này sẽ kéo dài tuổi thọ của Roncador 8 năm và bổ sung 500 triệu tiền vào dự trữ của lĩnh vực, tăng giá trị hiện tại ròng với tỷ lệ chiết khấu 10% (NPV10) lên 1,6 tỷ USD.

"Khoan các giếng mới này là kinh tế và giảm thuế tài nguyên từ 10% đến 5% cho các lĩnh vực trưởng thành đang được tái phát triển có thể khuyến khích thêm hoạt động," Hayum nói. "Việc cắt giảm thuế tài nguyên cũng có thể tăng lợi nhuận trên các giếng này bằng ba điểm phần trăm trung bình."

Các tác giả của báo cáo của Wood Mackenzie cũng duy trì rằng các nhà khai thác nhỏ đang trong giai đoạn đầu theo đuổi các tái phát triển lĩnh vực trưởng thành ở Campos thiếu quy mô các chuyên ngành và độc lập lớn - một xu hướng cũng xảy ra ở GOM và Biển Bắc. tập trung vào tài sản nước sâu.

“Cơ hội tài nguyên nước nông nhỏ hơn của vùng Campos, quá nhỏ đối với Petrobras hoặc các chuyên ngành, là cơ hội lớn cho các nhà khai thác nhỏ,” Hayum nói. “Tại vùng Vịnh Mexico của Mexico, các nhà điều hành có vốn chủ sở hữu tư nhân (PE) và các công ty tư nhân và công cộng nhỏ đang đóng một vai trò lớn hơn. Ở Braxin, chúng tôi bắt đầu thấy xu hướng tương tự. Một số công ty được PE ủng hộ hiện đang đàm phán với Petrobras về việc mua lại tài sản vùng nước nông của Campos. ”

Ngoài việc phác thảo những lợi ích của việc tái phát triển khi ngừng hoạt động cho các nhà khai thác, các tác giả của báo cáo cũng cho rằng chính phủ Brazil sẽ giành chiến thắng từ xu hướng mới nổi. Phân tích cho thấy việc tái phát triển các lĩnh vực trưởng thành của lưu vực Campos có thể chuyển thành 3 tỷ đô la tiền bản quyền mới và 30.000 việc làm thêm vào năm 2025.

Các nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của quốc gia tăng hơn gấp đôi lợi nhuận gộp của họ trong nửa đầu năm, đưa ra ước tính nhờ giá rúp yếu hơn và giá tăng trở lại. Và với đường cong đầu ra giảm bớt, dòng tiền được thiết lập để tiếp tục.

Andrey Polischuk, một nhà phân tích năng lượng tại Raiffeisen Centrobank tại Moscow cho biết: “Các công ty dầu mỏ của Nga cảm thấy tài chính tốt hơn bất kỳ nhà sản xuất dầu thô nào khác trên thế giới. "Chi phí hoạt động thấp, sản xuất đã hoặc đang ở mức kỷ lục hoặc gần với một kỷ lục, và dầu trong rúp đang thiết lập hồ sơ lịch sử mới."

Cuộc khủng hoảng tiền tệ của Nga đã giảm một nửa so với đồng đô la kể từ khi các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng trong năm 2014, khiến các công ty trong nước bơm dầu rẻ hơn, đồng thời đẩy giá dầu thô tăng. Điều đó đã mở đường cho lợi nhuận nửa năm bội thu, trong khi các đối thủ châu Âu và Mỹ phân phối một túi hỗn hợp.

Sản xuất dầu, gas hàng đầu của Nga đã tăng 32%

Tổng doanh thu của năm nhà sản xuất dầu hàng đầu của Nga đã tăng 32% lên hơn 9,9 nghìn tỷ rúp (145 tỷ đô la), trong khi tổng thu nhập ròng tăng gấp đôi lên gần 1,25 nghìn tỷ rúp.

Tuy nhiên, nguy cơ bị trừng phạt nặng nề nặng nề hơn vào các công ty, tạo ra một viễn cảnh không có nắng.

Cổ phiếu của Rosneft PJSC, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, đang giao dịch gấp bảy lần ước tính 12 tháng so với khoảng 11 lần cho Royal Dutch Shell Plc, gấp hơn 12 lần cho BP Plc và 15 lần cho Exxon Mobil Corp.

Alexander Kornilov, một nhà phân tích tại Aton LLC ở Moscow cho biết: “Cổ phiếu của Nga đang bị áp lực vì các biện pháp trừng phạt hơn nữa. Điều này giúp các nhà xuất khẩu của quốc gia - bao gồm các công ty dầu mỏ - bằng cách làm suy yếu đồng rúp, nhưng mặt khác điều này làm giảm giá trị thị trường của họ. "

Trong khi giá trị vốn hóa thị trường của chỉ số Micex Oil & Gas Index, bao gồm Rosneft và đối thủ gần nhất Lukoil PJSC, đạt mức cao kỷ lục trong tuần này bằng đồng nội tệ, tính bằng đô la thì vẫn dưới mức của năm 2014 khi sự sụp đổ của đồng rúp bắt đầu.

Chính quyền Hoa Kỳ trong tháng này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đối với việc Nga đầu độc vào tháng 3, bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu dầu và xuất khẩu các mặt hàng và công nghệ khác của Nga.

'Xe không hoàn hảo'

Miễn là rủi ro đó là trên bàn, cổ phiếu dầu của Nga "vẫn là phương tiện hoàn hảo," Julian Rimmer, một nhà kinh doanh thị trường mới nổi tại Investec Bank Plc, London, cho biết. "Tôi nghi ngờ các quỹ dành riêng cho Nga đang đăng ký các dòng vốn, cũng không phải họ trong khi các đồng cảm lẫn nhau" với phương Tây vẫn tồn tại, ông nói.

Alexander Losev cho biết ông cũng cảnh giác với "sự tinh tế địa chính trị", nhưng tin rằng Big Oil của Nga sẽ vẫn hấp dẫn trong sáu tháng tới. Các cựu chiến binh thị trường Nga và giám đốc điều hành của Sputnik Asset Management đã bắt đầu tăng vị trí của mình tại Lukoil, nói rằng cổ phiếu của nó đang tụt hậu so với các đồng nghiệp.

Tất cả những động lực tích cực đằng sau ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga - từ những rủi ro cung cấp toàn cầu đến đồng rúp yếu - đang ở đây để ở lại, Losev nói. "Tôi vẫn đang nắm giữ cổ phần dầu của Nga."