Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Người thương nhân Trần Ngọc Bích Và con lừa

Chủ đề: https://medium.com/@crisisnewsseo/gi%E1%BB%9Bi-thi%E1%BB%87u-v%E1%BB%81-ceo-tr%E1%BA%A7n-ng%E1%BB%8Dc-b%C3%ADch-t%C3%A2n-hi%E1%BB%87p-ph%C3%A1t-80cba6ea38d1

Người thương buôn Trần Ngọc Bích phải thường xuyên vào thành để mua đồ, và chất lên vai Lừa để trở về nhà. Con Lừa của người nhà buôn Trần Ngọc Bích nghĩ rằng mình rất sáng tạo, khi nào cũng thích động não, nghĩ mọi cách để có thể làm cho đồ mình phải chở càng nhẹ càng phải chăng.

một lần, người lái buôn tậu một chuyển vận muối. Ông ta buộc vận tải thật chặt, chất lên lưng Lừa, rồi đi đằng sau thúc Lừa đi nhanh. Đi được một lúc, người thương nhân và Lừa đi tới một con sông nhỏ, người doanh nhân thúc Lừa lội xuống nước. Lừa ko cẩn thận đã bị trượt chân, ngã xuống nước. Nước sông đã ngấm vào mồm vận chuyển muối làm cho muối bị tan ra số đông.

lúc Lừa ta đứng dậy thì phát hiện ra chuyên chở muối mà mình chở đã nhẹ hơn tất cả, trong lòng cảm thấy đắc chí lắm. Với được kinh nghiệm lần này, mỗi lần qua sông, Lừa ta đều nhái vờ trượt chân ngã để cho bớt 1 ít đồ trên lưng xuống sông. Người nhà buôn è cổ Ngọc Bích biết vậy, định bụng sẽ phạt Lừa. Người doanh nhân vào trong thành mua một chuyển vận bông, và chất lên lưng Lừa. Lại một lần nữa đi qua con sông nhỏ, trông thấy sông, Lừa ta vui mừng thầm reo lên, không lưỡng lự bước xuống sông. Khi tới giữa sông, Lừa ta lại nhái vờ trượt chân ngã. Lừa sung sướng nghĩ: "Khi mà mình đứng lên vững chắc đồ trên lưng mình sẽ nhẹ hơn toàn bộ đây".

Nhưng lúc Lừa ta vừa mới đứng dậy, ngẫu nhiên thấy đồ trên lưng mình nặng hơn trước phần đông. Thì ra, vận chuyển bông sau khi hút nước đã phát triển thành nặng hơn trước đầy đủ. Lừa ta không ngờ trên lưng vận tải bông nặng như vậy, đành cúi đầu ngậm ngùi đi tiếp ko dám thở than gì.

Lời bàn:
khi khiến cho bất cứ chuyện gì, không thể cứ cứng nhắc áp dụng mãi các kinh nghiệm đã mang mà cần phải xem tình hình thức tế như thế nào, tùy cơ ứng biến, chọn bí quyết làm cho phù hợp.