Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Lãi suất giao dịch liên ngân hàng tăng mạnh

Lãi suất giao dịch VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng mạnh trong khi lãi suất giao dịch USD có xu hướng đứng yên. Khoảng cách giữa lãi suất giao dịch VND và USD được thu hẹp góp phần giúp tỷ giá ổn định hơn.
Ảnh T.L minh họa
Khoảng cách giữa lãi suất VND và USD được thu hẹp
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần qua (từ 9 đến 13/7). Theo đó, tuần qua, tỷ giá mua, bán VND/USD (cuối ngày) niêm yết trên website của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước. 4 Ngày đầu tuần, tỷ giá niêm yết chủ yếu ở mức 23.005 - 23.075 VND/USD, sau đó tăng lên mức 23.010 - 23.080 VND/USD ngày cuối tuần (tăng 15 VND/USD so với cuối tuần trước đó).
Trên thị trường liên ngân hàng, doanh số giao dịch trong tuần bằng VND đạt xấp xỉ 128.650 tỷ đồng, bình quân 25.730 tỷ đồng/ngày, giảm 4.301 tỷ đồng/ngày so với tuần trước. Doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 89.265 tỷ đồng, bình quân 17.853 tỷ đồng/ngày, tăng 1.078 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.
Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (47% tổng doanh số giao dịch VND) và kỳ hạn 1 tuần (25% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 01 tuần với tỷ trọng lần lượt là 61% và 19%.
Đáng chú ý, so với tuần trước, lãi suất giao dịch VNĐ bình quân trên thị trường liên ngân hàng trong tuần có xu hướng tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt 0,14%/năm; 0,15%/năm và 0,16%/năm lên mức 1,12%/năm; 1,37%/năm và 1,90%/năm.
Đối với các giao dịch USD, so với tuần trước, lãi suất bình quân có xu hướng biến động trái chiều ở các kỳ hạn chủ chốt. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm ít biến động và giữ ở mức 1,97%/năm; kỳ hạn 1 tuần lãi suất bình quân tăng nhẹ 0,02%/năm lên mức 2,09%/năm. Trong khi đó, kỳ hạn 1 tháng lãi suất giảm nhẹ 0,07%/năm xuống mức 2,28%/năm.
Xu hướng tăng của lãi suất giao dịch VNĐ trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục mạnh hơn trong tuần này. Theo website của NHNN, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng ngày 18/7 các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 1 tháng đã tăng lên 1,9%, 2,22% và 2,47%.
Khả năng VND giảm giá mạnh không lớn
Với diễn biến này, khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất giao dịch VND và USD trên thị trường liên ngân hàng đã được thu hẹp. Theo báo cáo của Công ty CP Chứng khoán Sài gòn (SSI), trong bối cảnh thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng đã giảm đáng kể từ 1,6% xuống 0,6% ở kỳ hạn qua đêm vào cuối tháng 6. Lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng từ 1,7% lên sát 2% ở kỳ hạn qua đêm, trong khi lãi suất VND giảm mạnh nới rộng chênh lệch lãi suất USD - VND từ 0,2% lên 1,2%. Đây cũng là một trong những yếu tố tác động đến tỷ giá cuối tháng 6.
Tuy nhiên, xu hướng này đảo ngược trong đầu tháng 7, khi lãi suất qua đêm tăng lên 1,1% vào giữa tháng. NHNN cũng bơm ròng trở lại 58 nghìn tỷ đồng, làm khối lượng tín phiếu lưu hành giảm xuống mức 92,5 nghìn tỷ đồng.
Nhận định về diễn biến tỷ giá 6 tháng cuối năm, các nhà phân tích của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng khả năng VND sẽ giảm giá mạnh trong 6 tháng cuối năm là không lớn. Lý do là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô và quản trị các cú sốc. Ưu tiên này thậm chí còn cao hơn cả mục tiêu hỗ trợ cho hàng xuất khẩu. Thêm vào đó, rủi ro lạm phát đang tăng lên khá cao, nếu giảm giá mạnh VND sẽ càng khiến lạm phát tăng mạnh.
Bên cạnh đó, trên thị trường thế giới, đồng CNY (nhân dân tệ) nhiều khả năng khó giảm giá sâu thêm. Về tổng thể, BVSC đánh giá tỷ giá sẽ được ưu tiên giữ ổn định từ giờ cho tới cuối năm. Mức mất giá nhiều nhất có thể chỉ 3%, còn trong kịch bản trung bình chỉ quanh mức 2%.