Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam xuống thấp nhất gần một n��m

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm sâu vì lúa từ vụ thu hoạch mới ồ ạt về kho, giá gạo Ấn Độ cũng xuống thấp nhất 15 tháng vì nội tệ và nhu cầu mua hàng đều yếu ớt.

ảnh minh họa
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trên đà giảm sâu
Giá gạo trắng 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn tiếp tục giảm về 390 – 395 USD/tấn trong tuần này, thấp nhất kể từ tháng 10/2017. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam gần đây giữ xu hướng giảm do nguồn cung từ vụ thu hoạch mới rất dồi dào.
Tuy nhiên, giới thương lái cho hay giá đang phục hồi vì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang trong mùa mưa, gây trở ngại cho vụ thu hoạch Hè – Thu. "Mặc dù giảm so với tuần trước, giá gạo vẫn tăng khoảng 5 – 10 USD/tấn so với vài ngày trước. Rất khó để thu mua đủ số gạo cần thiết từ nông dân", một thương lái ở TP.HCM nói.
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ xuống thấp nhất 15 tháng
Ấn Độ chào bán giá gạo đồ 5% tấm ra thị trường nước ngoài ở 386 – 390 USD/tấn, giảm 2 USD so với tuần trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất kể từ ngày 20/4/2017.
"Giá gạo giảm vì đồng rupee suy yếu. Hơn nữa, người mua tại châu Á cũng không đặt hàng vì muốn đợi giá xuống thấp hơn", một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh nói.
Đồng rupee của Ấn Độ đã mất giá khoảng 7% kể từ đầu năm. Trong khi đó, Bangladesh, thị trường xuất khẩu gạo lớn của nước này, dự kiến mua ít hơn sau khi chính phủ áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất lúa gạo nội địa.
Tính đến ngày 13/7, nông dân Ấn Độ đã gieo cấy được 11,67 triệu ha, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đầu tháng 7, chính phủ nước này đã tăng giá thu mua gạo loại thường từ nông dân thêm 13% lên 1.750 rupee/100 kg. Theo một số quan chức trong ngành, động thái này có thể kéo giảm xuất khẩu gạo của Ấn Độ từ tháng 10.
Ngoài ra, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đang trong xu hướng ổn định do thị trường giao dịch rất trầm lắng, giới thương lái cho hay. Cụ thể, giá gạo trắng 5% xuất tại Bangkok tuần này đạt khoảng 380 – 395 USD/tấn.