Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Tin kinh tế 6/10: Giá heo hơi tại Trung Quốc đang tăng trở lại

Giá heo hơi tại Trung Quốc đang tăng trở lại khi chính phủ Bắc Kinh ban hành một loạt tiêu chuẩn khắt khe về môi trường, theo đó hàng nghìn trang trại chăn nuôi phải đóng cửa.

Xem thêm: 

Giá heo hơi hôm nay (6/10) giảm về 30.000 đồng/kg ở miền Bắc


Ảnh minh họa

Giá heo hơi tại Trung Quốc tăng trở lại vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ


Chiến dịch “làm sạch” lĩnh vực chăn nuôi trong suốt 3 năm qua của chính phủ Trung Quốc yêu cầu các tỉnh, thành phải đóng cửa các trang trại gần nguồn nước sinh hoạt hoặc khu đông dân cư. Trang trại chăn nuôi ở các khu vực khác cũng phải đạt được một số tiêu chuẩn khắt khe về hệ thống xử lý nước thải.

Trong nửa đầu năm 2017, 200.000 trang trại chăn nuôi lợn và gia súc bị đóng cửa, theo số liệu của Bộ Môi trường Trung Quốc. Từ giờ đến cuối năm, sẽ còn nhiều trang trại bị đóng cửa, công ty chứng khoán Essence dự báo.

Tại Tứ Xuyên, tỉnh chăn nuôi lớn của Trung Quốc, đã có khoảng 800 trang trại bị đóng cửa và hàng trăm trang trại khác phải di dời địa điểm trước tháng 8.

Tại tỉnh Sơn Đông, quy định về môi trường thậm chí còn khắc nghiệt hơn. Nhiều trang trại bị yêu cầu phải lắp đặt các thiết bị kỹ thuật đắt tiền để duy trì hoạt động.

Chính quyền tỉnh Sơn Đông, Hà Nam và Tứ Xuyên đang gấp rút thực hiện yêu cầu của chính phủ trong những tháng mùa hè. Giá heo tại đây theo đó đã tăng 16% kể từ đầu tháng 6.

Giá heo tăng một phần vì nhu cầu tiêu thụ của người dân Trung Quốc tăng cao trước Tết Trung thu và Tuần lễ Vàng.

Giá heo dự báo sẽ tiếp tục tới 20% trong năm tới khi quy mô của ngành chăn nuôi Trung Quốc bị thu hẹp vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho rằng không nên quá lo ngại về nguồn cung heo hơi. “Chúng tôi dự báo tổng đàn heo sẽ giảm nhẹ vào cuối năm 2018 nhưng công suất và năng suất sản xuất vẫn tăng.”

Trung Quốc sản xuất được khoảng 55 triệu tấn thịt heo mỗi năm, chiếm một nửa nguồn cung thịt heo của thế giới.

Giá heo hơi tại Mỹ giảm

Trên sàn Chicago Mercantile Exchange (Mỹ), sau hai ngày tăng liên tiếp theo giá heo giao ngay, hầu hết hợp đồng heo hơi kỳ hạn đều giảm giá trong phiên 4/10 vì giới đầu tư đặt lệnh chốt lời. Giới đầu tư bán các hợp đồng heo hơi giao trong những tháng xa hơn nhưng lại tranh thủ mua hợp đồng giao tháng 10 trước khi hợp đồng này hết hạn giao dịch vào ngày 13/10.

Kết quả là, giá heo hơi giao tháng 10 vẫn tăng nhẹ 0,45 Uscent/pound lên 60,325 Uscent/pound vào chốt phiên hôm qua. Ngược lại, giá heo giao tháng 12, hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn, giảm 0,175 Uscent/pound về 61,90 Uscent/pound. Giá heo giao tháng 2/2018 giảm 0,05 Uscent về 67,30 Uscent/pound.

Hiện tại, thị trường Mỹ không thiếu nguồn cung heo nhưng người chăn nuôi vẫn muốn tăng đàn trong bối cảnh lợi nhuận cao và nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng, một chuyên viên giao dịch cho biết.

Cũng theo người này, hiện có một số nhà đầu tư bắt đầu mua hợp đồng heo giao trong những tháng xa hơn trước triển vọng nguồn cung có thể tăng trong vài tuần tới.
Dịch lở mồm, long móng xuất hiện ở Cà Mau

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan chức năng vừa phát hiện một đàn lợn mắc bệnh lở mồm, long móng tại ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân.

Kể từ đầu năm, Cà Mau đã phát hiện hai điểm phát dịch lở mồm, long móng trên đàn heo.

Nguồn: Vietnambiz.vn