Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Dự báo giá heo hơi (24/10): Kiến nghị cho tái hoạt động lò mổ Xuyên Á vì heo bị ép giá

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM vừa đưa kiến nghị cho tái hoạt động lò mổ Xuyên Á trước tình trạng nhiều thương lái ép giá khi thu mua heo hơi.
du bao gia heo hoi 2410 kien nghi cho tai hoat dong lo mo xuyen a vi heo bi ep gia
Ảnh minh họa

Giá heo hơi xuống thấp vì bị ép giá, tiêu thụ chậm

Báo Lao động trích thông tin từ Hiệp hội chăn nuôi heo Đồng Nai cho biết, giá heo hơi tại tỉnh này đã giảm mạnh từ 33.000 – 35.000 đồng/kg xuống còn 23.000 – 25.000 đồng/kg.
Một trong hai nguyên nhân chính có thể là, thương lái ép giá người dân vì thiếu nơi giết mổ heo sau sự việc gần 4.000 con heo tại lò mổ Xuyên Á bị tiêm thuốc an thần, khiến lò mổ này bị ngừng hoạt động.
Việc lò mổ Xuyên Á bị tạm ngừng hoạt động khiến giới thương lái phải vận chuyển heo hơi đi ra các tỉnh khác để giết mổ, khiến chi phí tăng cao mà người dân lại bị ép giá. Hơn nữa, việc chuyển heo từ các lò mổ ở tỉnh về TP.HCM tiêu thụ khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trước tình hình này Sở NN&PTNT TP HCM vừa kiến nghị với UBND TP HCM cho phép lò mổ Xuyên Á tái hoạt động sau khi tuân thủ các quy định về giết mổ an toàn.
Giá heo hơi giảm một phần khác do sức tiêu thụ thịt heo giảm đáng kể sau sự cố của lò mổ Xuyên Á. Sự việc này cũng dẫn tới việc TP HCM siết chặt quy định truy xuất thông tin nguồn gốc của heo hơi trước khi vào chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.
Nhiều thương lái cho biết, nhiều hộ chăn nuôi hiện chưa được trang bị kiến thức hoặc gặp khó khăn về tài chính để mua vòng và tích hợp thông tin vào vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc.
Theo phản ánh của một số thương lái ở Đồng Nai, rất khó tìm các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc đeo vòng nhận diện, nếu có thì thông tin cũng không đầy đủ.
Thực tế cho thấy, lượng thịt lợn vào chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn không có vòng truy xuất nguồn gốc hoặc có vòng mà không có thông tin chủ yếu đến từ các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình, Báo Hà Nội Mới cho biết.
Việc TP HCM siết chặt quy định cấm heo không đủ thông tin nguồn gốc cũng khiến nhu cầu mua heo hơi tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm hoặc heo tại đây bị ép giá.

Nguồn: Vietnambiz