Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Giá cà phê Tây Nguyên dứt chuỗi tăng vì áp lực bán tháo arabica

Ngày 5/9, giá phần lớn nông sản đều giảm, trong đó giá cà phê Tây Nguyên dứt chuỗi tăng vì áp lực bán tháo arabica trên sàn New York; giá cao su lại lao dốc vì lãi suất cho vay ngắn hạn tại Trung Quốc lên kỷ lục.
 

Trên thị trường cà phê hôm nay:

Giá trên cả hai sàn ICE New York và London đều bất ngờ giảm trở lại. Trong đó, giá robusta giao tháng 7 giảm khoảng 2% về dưới ngưỡng 2.000 USD/tấn; và giá arbica giao trong cùng kỳ giảm hơn 1,8% trong cả phiên hôm qua (4/9).
Giá cà phê thế giới giảm chủ yếu do áp lực bán tháo kỹ thuật trên sàn New York. Sau 4 phiên tăng liên tiếp, giá arabica bất ngờ rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ 1,37 USD/pound trong phiên hôm qua, kích hoạt làn sóng bán tháo trên cả hai sàn cà phê.

Giá arabica xuống thấp nhưng không thể kích thích các doanh nghiệp chế biến cà phê mua, mà thậm chí lại khiến giới đầu tư bán tháo các vị thế dài hạn trở lại, một giao dịch viên trên sàn New York cho biết.
Kết quả là, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm 800 đồng/kg trong sáng nay, mất 1/3 những gì đã đạt được trong 3 phiên trước đó. Hiện tại, giá cà phê Tây Nguyên dao động trong khoảng 43.200 – 43.700 đồng/kg.
Tuần này, nhờ đà phục hồi của thị trường cà phê thế giới, chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 2 của Việt Nam với cà phê giao tháng 7 trên sàn London thu hẹp lại còn 20 – 30 USD tấn, từ mức 40 – 50 USD/tấn của tuần trước.
Mặc dù giá đã tăng 3 ngày liên tiếp nhưng thị trường giao dịch vẫn rất trầm lắng. Theo nhận định của chuyên gia phân tích độc lập Nguyễn Quang Bình, người nông dân vẫn đang găm hàng, đợi giá trở về ngưỡng đầu năm.
Trong tháng 4, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 150.000 tấn, cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng 100.000 – 130.000 tấn của thị trường.
Tại Indonesia, xuất khẩu cà phê robusta từ vùng trồng chính Lampung cũng tăng vọt 140% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4. Trong tuần này, chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 4 của Indonesia với cà phê giao tháng 7 trên sàn ICE lại nới nộng ra 40 – 80 USD/tấn, từ mức 40 -50 USD/tấn của tuần trước.
Tại Brazil, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Brazil (Cepea) cho biết, thời tiết mưa ẩm tại bang Espírito Santo and Rondônia, hai khu vực trồng robusta chính của Brazil, sẽ không ảnh hưởng đến việc thu hoạch cà phê vụ này.
Theo nhận định của giới giao dịch, lo ngại thiếu hụt nguồn cung robusta vẫn còn nhưng đó là yếu tố sẽ chi phối giá về dài hạn, còn hiện tại nguồn cung vật chất tại một số nước sản xuất cà phê lớn đều cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan về ngắn hạn.
Trên thị trường hồ tiêu, các doanh nghiệp thu mua cũng chưa tìm thấy động lực để tăng tiếp giá tiêu sau đợt tăng 4 ngày trước đó. Sau một ngày chững lại, giá hồ tiêu tại Việt Nam giảm nhẹ 1.000 – 2.000 đồng trong sáng nay, về giao dịch trong khoảng 97.000 – 101.000 đồng/kg.
Hiện tại, các tỉnh Tây Nguyên đã thu hoạch gần xong vụ hồ tiêu 2016 – 2017 nhưng vì giá nội địa và nước ngoài đều xuống thấp nên nhiều người đem hàng cất trữ, chờ giá lên.
Theo khảo sát của trang Nông nghiệp Việt Nam, giá tiêu khô thu mua ở mức 95 - 97.000 đồng/kg, giảm 17.000 đồng/kg so với cuối tháng 4 và giảm 50- 60.000 đồng/kg so với niên vụ trước. Đây là mức giảm sâu nhất trong 5 năm trở lại đây và chỉ bằng 50% so với thời hoàng kim của giá tiêu.
Trên thị trường cao su, giá tại châu Á tiếp tục giảm sâu.
Chốt phiên hôm qua, giá cao su RSS4 giao ngay tại Ấn Độ giảm xuống 137,50 rupee/kg. Giá các hợp đồng kỳ hạn khác cũng đồng loạt giảm trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Quốc gia.
Tương tự trên sàn SHFE (Thượng Hải, Trung Quốc), giá cao su kỳ hạn giảm ít nhất hơn 300 nhân dân tệ vào sáng nay và về ngưỡng 13.000 nhân dân tệ/tấn. Giá cao su nói riêng và giá hàng hóa tại Trung Quốc đồng loạt lao dốc trong phiên hôm qua sau khi lãi suất cho vay ngắn hạn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục.
Trong đó, giá cao su giao tháng 9 giảm tới 695 nhân dân tệ xuống giao dịch ở 13.695 nhân dân tệ/tấn vào lúc 12h41 (giờ địa phương), sau khi giảm tới hơn 1.000 nhân dân tệ trong phiên hôm qua.
Ngoài ra, phần lớn nông sản chính khác đều giảm giá trong phiên hôm qua và hôm nay.

Nguồn: vietnambiz.vn