Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Bà Trần Ngọc Bích: 'Là nạn nhân, nhưng chúng tôi đang bị xét xử'

Trong phần trình bày kéo dài gần 1 giờ trước tòa vào chiều 13/1, bà Trần Ngọc Bích – người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong đại án VNCB cho rằng bà và ông Trần Quý Thanh là nạn nhân bị mất tiền, nhưng bản án sơ thẩm và các kiến nghị của VKS đã biến phiên tòa thành nơi xét xử bà và các cộng sự.

Nguon: http://vietnambiz.vn/xu-dai-an-vncb-de-nghi-khong-goi-nhom-tran-ngoc-bich-nhom-tan-hiep-phat-nhom-dr-thanh-11186.html

Bà Trần Ngọc Bích – người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong đại án VNCB.

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên thu hồi khoản tiền 5.190 tỷ đồng được ông Phạm Công Danh chuyển vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh để khắc phục thiệt hại cho VNCB vì đây là số tiền do Phạm Công Danh phạm tội mà có.

Các số tiết kiệm trị giá gần 6.000 tỷ đồng của bà Bích và các cộng sự gửi tại VNCB cũng bị kê biên để đảm bảo việc tất toán các khoản vay của bà Bích tại ngân hàng này.

Theo bị cáo Phạm Công Danh, số tiền 5.190 tỷ đồng là do ông Thanh cho ông vay, tuy nhiên bà Bích khẳng định ông Thanh không hề liên quan đến việc này và đây là số tiền của bà Bích cho bà Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi) vay và chuyển vào tài khoản do bà Trang chỉ định.

Ngoài ra, 6 sổ tiết kiệm trị giá hơn 300 tỷ đồng cũng bị kê biên vì được cho là đã được các chủ sổ thế chấp để vay số tiền 300 tỷ đồng từ VNCB. Điều này, các chủ sổ khẳng định là không hề có thật vì họ không hề ký hay đề nghị vay.

Không đồng ý với phán quyết này của tòa sơ thẩm, bà Bích và những người có liên quan đã kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đã kiến nghị HĐXX bác kháng cáo về các khoản tiền này, đồng thời đề nghị xem xét trách nhiệm của bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh vì dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Phạm Công Danh rút tiền khỏi VNCB. VKS cũng kiến nghị cấm xuất cảnh bà Bích, ông Thanh và làm rõ dấu hiệu trốn thuế với các khoản cho vay trị giá lên tới hơn 17.000 tỷ đồng.