Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Dự báo giá heo hơi (21/12): Tiếp tục tăng tại 3 miền?

Giá heo hơi hôm nay 21/12 đồng loạt tăng tại nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước, với mức tăng nhiều nhất là 2.000 đồng/kg. 
Giá heo hơi miền Bắc hôm nay có thêm 2 địa phương đạt 33.000 đồng/kg
Cụ thể là tại Hưng Yên và Ninh Bình, giá heo hơi đã tăng lên đến 33.000 đồng/kg. Còn tại Vĩnh Phúc và Tuyên Quang, giá heo hơi hôm nay ghi nhận tăng thêm 1.000 đồng/kg. Hiện, giá heo hơi miền Bắc hôm nay giao dịch trong khoảng 29.000 - 33.000 đồng/kg, với mức giá trung bình 31.800 đồng/kg.
Tại miền Trung, Tây Nguyên giá heo hơi hôm nay cũng ghi nhận tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg, với Đắk Lắk báo tăng nhiều nhất 2.000 đồng/kg. Theo sau là Nghệ An, với giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg. Tính chung cả miền, giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang ở mức 26.000 - 32.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại miền Nam thì biến động trong mức 1.000 đồng, với Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Vĩnh Long báo tăng 1.000 đồng/kg, còn Tiền Giang ghi nhận giảm 1.000 đồng/kg.

du bao gia heo hoi 2112 tiep tuc tang tai 3 mien
Giá heo hơi hôm nay biến động trong mức 1.000 - 2.000 đồng/kg trên khắp cả nước.
Việt Nam đã chủ động được vắc xin lở mồm long móng
Theo TTXVN, Đại diện Chi cục Thú y vùng VI - Bạch Đức Lữu cho hay, sau nhiều giai đoạn nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí khoa học, kỹ thuật theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), Chi cục Thú y vùng VI đã chọn ra 3 vi rút có khả năng phát triển thành vắc xin.

Từ đó, chọn 1 mẫu vi rút lở mồm long móng type O có tên "RAHO6/FMD/O-135, dòng ME-SA/PanAsia" đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật để sản xuất vắc xin theo khuyến cáo của OIE. Chi cục Thú y vùng VI đã chuyển giao giống vi rút lở mồm long móng cho 3 doanh nghiệp trong nước dùng để sản xuất vắc xin. Hiện các doanh nghiệp đang gấp rút triển khai, dự kiến, quý 2 năm 2018 sẽ có vắc xin sản xuất ở quy mô công nghiệp và lưu hành. Và tiến tới không phải nhập khẩu vắc xin lở mồm long móng.

Đây là lần đầu tiên ngành thú y Việt Nam và doanh nghiệp phối hợp sản xuất được vắc xin lở mồm long móng đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Bởi hiện nay, Việt Nam phải nhập khẩu 100% lượng vắc xin, trung bình mỗi năm cần 40 - 50 triệu liều vắc xin từ ngoài vào với chi phí lên tới 20 - 30 triệu USD.

Theo ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, năm 2018 ngành tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm bùng phát. Đặc biệt là kế hoạch tiêm phòng vắc xin sớm để chủ động phòng bệnh trước thời điểm có thể xảy ra hạn hán, mưa lũ... vệ sinh, tiêu độc khử trùng, dự phòng vắc xin và hóa chất để xử lý các ổ dịch. Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu. Hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản...

Theo Cục Thú y, năm 2017, nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp nên dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, vẫn còn có một số ổ dịch xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Bên cạnh đó, một số địa phương vẫn chưa chủ động lập kế hoạch phòng, chống dịch và bố trí kinh phí triển khai thực hiện. Mặc dù, hiện không có ổ dịch nào nhưng Cục Thú y cũng khuyến cáo các địa phương không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là nơi có ổ dịch cũ, nguy cơ cao...